TTBC20 - Countdown 4 days
title_temp

TTBC20 - Countdown 4 days

Đây chính là tính năng riêng tư tốt nhất trên iOS 14, thứ đang khiến Facebook ngán ngẩm với Apple
P.W
1 ngàyBình luận: 107
Đây chính là tính năng riêng tư tốt nhất trên iOS 14, thứ đang khiến Facebook ngán ngẩm với Apple
Facebook hục hặc với Apple mấy tháng vừa rồi, thậm chí tuyên bố công khai rằng những thay đổi trong việc quản lý quyền riêng tư trên iOS 14 sẽ khiến ngành quảng cáo trực tuyến, vốn dựa trên khả năng theo dõi tự do địa điểm và dữ liệu người dùng thông qua mọi thiết bị công nghệ một người sở hữu, bị đe dọa nghiêm trọng. Và trong số những thay đổi đó, gây tranh cãi nhất phải kể đến tính năng được Apple gọi là “Minh bạch trong theo dõi” (Tracking Transparency), qua đó cảnh báo cho người dùng bất kỳ hoàn cảnh và ứng dụng nào của bên thứ 3. Tính năng này gặp phải sự phản ứng dữ dội từ Facebook, tới mức Apple phải tạm hoãn triển khai tính năng Tracking Transparency, không ra mắt chung với iOS 14 khi iPhone 12 ra mắt.

Ở thời điểm này, có vẻ như Apple nghĩ đã đợi đủ lâu, và đi đến quyết định tiếp tục triển khai tính năng đe dọa tất cả mọi đơn vị quảng cáo trực tuyến. Một người dùng đang được trải nghiệm phiên bản iOS 14.4 thử nghiệm, sắp chuẩn bị ra mắt đã đăng tải một tấm screenshot lên diễn đàn của MacRumors, qua đó mô tả iOS 14 bản mới “bắt quả tang” ứng dụng NBA chính thức của liên đoàn bóng rổ nhà nghề Mỹ xin phép để theo dõi dữ liệu người dùng thông qua những ứng dụng và trang web khác, không liên quan gì đến ứng dụng NBA. Đọc kỹ hơn về tính năng theo dõi trong ứng dụng này, changelog trên trang App Store của ứng dụng này mô tả tính năng theo dõi người dùng, rằng ứng dụng sẽ dùng những dữ liệu thu thập từ các ứng dụng và trang web khác để đem lại “trải nghiệm quảng cáo cá nhân tốt hơn”. Đọc đến đây chắc anh em cũng hiểu ứng dụng ấy theo dõi để làm gì rồi.

Tinhte_Apple.png

Theo MacRumors, có vẻ như anh em đang dùng những bản iOS 14 trước đó cũng đã bắt đầu nhận được những thông báo của tính năng Tracking Transparency trên nhiều ứng dụng khác nhau, có điều tính năng này ở những bản iOS từ 14.3 đổ về trước chưa ổn định cho lắm.

Để tóm tắt ngắn gọn, ý tưởng của Apple về một “nền tảng minh bạch theo dõi trong ứng dụng”, viết tắt là ATT, sẽ được tạo ra để cung cấp cho chính người dùng khả năng kiểm soát lượng dữ liệu trong các ứng dụng anh em cài vào máy lọt vào tay các đơn vị thu thập dữ liệu cá nhân phục vụ quảng cáo. Một trong những “tài sản” có giá trị nhất của một hồ sơ số của một người có lẽ chính là mã số định danh khi quảng cáo, hay còn gọi là IDFA. Truy xuất được mã số IDFA không chỉ cho phép các đơn vị quảng cáo trực tuyến theo dõi anh em từ app này sang app khác, mà còn theo dõi được rất nhiều thông số và thông tin khác.

Nên thành ra lẽ đương nhiên là, hầu hết các đơn vị quảng cáo trực tuyến đều có phần ngán ngẩm khi Apple đưa ra ý tưởng giao toàn bộ quyền cho phép theo dõi vào tay người dùng, đồng nghĩa với việc lượng dữ liệu đầy giá trị trước kia, giờ này sẽ giảm đi đáng kể. Về phần Facebook, ngoài ứng dụng MXH chính, Instagram, Messenger và WhatsApp, mạng xã hội lớn nhất hành tinh còn có một “mạng lưới quảng cáo” ngoài, thu thập từng chút dữ liệu của người dùng thông qua những ứng dụng không phải của Facebook, qua đó định hướng chính xác mỗi người dùng thông qua nền tảng khổng lồ của Facebook.

Tinhte_Apple2.jpg

Không còn được truy xuất mã số định danh IDFA, đồng nghĩa với việc Facebook sẽ có nguy cơ mất đi hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo, những quảng cáo định hướng cần tới số IDFA mới vận hành hoàn hảo được.

Nói đi cũng phải nói lại, trong cuộc chơi tư bản của những tập đoàn công nghệ khổng lồ, không thể xác định Facebook là “tay chơi” biết và muốn nghĩ cho đại cục, lo lắng cho tất cả những đối tác của họ. Lợi ích của họ, đối với họ, luôn là trên hết. Đấy có lẽ chính là nguyên nhân Facebook dùng chiến lược “mượn” các đối tác vừa và nhỏ và khả năng bị ảnh hưởng của họ để phê phán quyết định cập nhật tính năng ATT của Apple. Theo Facebook, những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần tới hệ thống quảng cáo trực tuyến đang vận hành trơn tru cả chục năm qua, để tiếp cận khách hàng. Suốt từ quãng tháng 8, chúng ta đã thấy Facebook nhai đi nhai lại những thông điệp “công ty nhỏ bị ảnh hưởng” trên mọi nguồn tin tức, từ công bố doanh thu, bài viết trên blog, và thậm chí mua cả quảng cáo trên báo giấy để phê phán Apple.

Theo
Nên minh bạch từ lâu dzồi
@NghiepTranVINA Ủng hộ táo, chứ fb chơi chuối quá
conchott
TÍCH CỰC
17h
Đi ị làm gì face nó cũng biết bác ạh. cầm máy lên nó hiện luôn quảng cáo giấy vs. Ủng hộ Apple vụ này
tannguyen2606
ĐẠI BÀNG
7h
@conchott Nghe âm thanh rặn mà fb nó còn biết nên xài loại giấy mềm hay giấy cứng.
Chuyện kể rằng: đầu năm 2020 thým Cúc mời bạn bè người thân đến nhà chơi. Đang vui vẻ thì thým cần đi nặng nên đem iphone vào toilet để tiện xem phim xxx luôn. Không may là iphone vô tình kết nối homepod mà thým quên không tắt thế là tất cả mọi người ngoài phòng khách nghe thấy hết những gì thým Cúc đang xem. Và đó chính là lý do ios 14 có tính năng này.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
21h
@Jamesbond =)) vào động Apple mà chê là thím sai rồi. Tội
@Jamesbond Bịa cũng chẳng biết cách bịa cho nó phù hợp câu chuyện 😂
kevinphan2310
ĐẠI BÀNG
18h
@Jamesbond ???????
luker
TÍCH CỰC
14h
@Jamesbond Khi bạn ngu nhưng cứ nghĩ mình vui tính 😆
khỏi xài app facebook là không sợ track data nữa. lo gì =))
@novemberrain007 hehe cảm ơn tấm chiếu cũ. tấm chiếu mới như mình vẫn xài cái bb9900 nên chắc chẳng có app nào nhúng pixel gì đó.
web gì đó chắc bạn nói làm mấy trò như hình này hở. chắc mấy năm rồi mình k cho bọn này track gì
cảm ơn bạn chỉ cho tấm chiếu mới này 😁
Screen Shot 2020-12-26 at 23.09.29.png
@gauto988 Lập trình viên đang kiếm tiền từ appstore nhiều hơn, việc gì phải chuyển qua playstore với việc dễ dàng cài apk ngoài vô
TT10
ĐẠI BÀNG
18h
@gauto988 Android toàn App rác là nhiều ng dùng free thì lắm chứ trả tiền app thì trên đầu ngón tay 😆
Hòa Vn
TÍCH CỰC
14h
@nguoikhongten03 Mình dùng fb nền Web. Không thấy .....hij
Thanks ad
Mark chỉ là một thằng sống nhờ quảng cáo mà lại đi khiêu chiến với Tim Apple, trong tay nắm cả phần cứng lẫn phần mềm. Bao lâu Mark vẫn ảo tưởng về một ngày mình lớn hơn cả Google (Alphabet), rằng sống không ràng buộc vào một nền tảng cụ thể nào, rằng mình có thể một tay kiểm soát được cả hệ thống Internet toàn cầu. Tim giờ gửi cho Mark một thông điệp rõ ràng luôn về việc ai mới là người cầm trịch, kịch hay vẫn sẽ còn phía sau =)))))))
Nói thêm cho anh em nào bảo thị phần iOS không lại được với Android, rằng Mark vẫn sống tốt với Android như sau:
- Apple nắm quyền kiểm soát tuyệt đối và độc quyền phân phối cũng như sử dụng OS trên các thiết bị của mình (Mac và iOS) điều mà không có bất cứ hãng sản xuất Android hay Windows nào làm được cho đến thời điểm hiện tại.
- Ở thị trường quê nhà là Mỹ, những thiết bị chạy iOS chiếm thị phần áp đảo so với đội còn lại với hơn 60%.
- Ở mảng tablet, các dòng iPad gần như là mơ có đối thủ, trải dài trên phổ giá từ thấp đến cao.
- Nghiên cứu từ trước đến nay đều kết luận, người dùng iOS chịu chi hơn nhiều so với người dùng Android, vốn là mục đích cuối cùng của việc quảng cáo.
- Bản thân Google, thế lực khổng lồ trong mảng tìm kiếm và quảng cáo, cũng đang phải trả cho Apple khoản tiền kếch xù hàng năm để được làm trình tìm kiếm mặc định.
TT10
ĐẠI BÀNG
9h
@window/macos/linux/android/ios túm quần lại là éo có thằng ng dùng nào muốn bị tracking để phải xem quảng cáo cả, người xài Android cũng thế thôi cũng mong tính năng này thấy mẹ mà Android không làm, tính năng này chỉ cơ bản là thông báo cho ng dùng có chấp nhận để tracking không thôi, ng nào ko chấp nhận có nghĩa là ng ta ko muốn xem quảng cáo phiền phức, những ng này thấy quảng cáo ng ta cũng lượn thôi vì chả quan tâm. chứ không có thằng nào đập chén cơm của thằng nào cả. FB riết rồi lớn mạnh nhờ quảng cáo nên thấy bất lợi thì oang oang cái mồm lên thôi, mọi chuyện vẫn sẽ như thế Apple vẫn giữ lập trường thôi 😆)
@n.a.v.i.p Trả tiền cho apple làm công cụ tìm kiếm mặc định. Thế tìm kiếm chỉ ra text với ảnh người dùng cần thôi à??? Mà ko có quảng cáo cái gì cũng phải biết suy luận chú đâu phải nói huỵch toẹt ra. User nào chẳng muốn cái gì mình dùng thù mình quyết định nhưng đời nào cho ko ai cái gì giờ nếu có thêm cái tính năng kia thì 100 ng nhìn thấy thi 90 say no rồi. Không biết ai là thiếu kiến thức ở chỗ này
Đồng ý chẳng ai muốn bị tracking cả nhưng ai cũng muốn miễn phí, dù ai cũng hiểu phải cho đi rồi nhận lại cũng không hoàn toàn ủng hộ việc tracking data chủ là đọc mấy cm chửi fb nhưng cái điếm của apple thì lại bảo đúng lên ngứa tay cm thôi
Cười vô mặt
@window/macos/linux/android/ios chẳng thà đừng comment thêm cho người ta đỡ biết mình dốt. Giờ nhà tôi bán thuốc bảo vệ thực vật, ông ra mua về uống tự tử thì chắc là từ đấy về sau nhà tôi thành bán công cụ giết người =))))))))
Đánh đồng quảng cáo với chuyện xâm phạm quyền riêng tư của người dùng mà vẫn còn gân cổ cãi. Về nhà vắt lại mũi cho sạch đi =)))))
Google mà làm điều tương tự thì tốt
lenam098
TÍCH CỰC
1 ngày
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Google là sư cụ Facebook đó lão à
@[HD]YêU cÔnG NgHệ =)) khác nào đái vào chân bạn
@[HD]YêU cÔnG NgHệ G là trùm qc rồi
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
1 ngày
Facebook thì viện cớ doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng thế còn người dùng bị ảnh hưởng chắc ko sao ! Thế nên ông FB cũng chẳng quan tâm gì đến quyền riêng tư người dùng cả.
Rất ủng hộ, chúng ta đã làm giàu cho các ứng dụng để bán quảng cáo thu tiền, còn chúng ta chẳng đc gì cả!
@nghaimin Được việc gì bác? Khi trên điện thọai của tôi đéo cài ứng dụng mạng xã hội nào cả?
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Ko dùng mà nói làm gì. Người khác dùng người ta thấy dc là dc rồi.
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Mày không dùng thì m nói " chúng ta" làm cái gì, người khác dùng ngta thấy có ích là đc rồi
@King_of_đồi_artour_babaev Thế để tao đổi là “chúng mày” cho mày vừa lòng nha?
Ai cũng có lý do chính đáng hết, chấp nhận hay không thôi.
Chết em rồi nhé
Fb nó rất bố láo, nhưng nếu apple ko cho nó kiếm tiền qua quảng cáo nó lại chơi bán ứng dụng Facebook trên ios thì toang
Cười vô mặt
@Truongi89 Nó bán giá cao quá thì người dùng bỏ qua Android dc free sướng hơn.
@catvang1810 Người dùng sẽ toang trước. Sau đó họ thấy bên Android free họ chuyển sang xài Android tiếp đó thì ai toang hiểu rồi chứ.
peterh
CAO CẤP
12h
@Thành Viên Dấu Tên Nó bán cao quá thì người dùng đếch xài nó, mắc gì qua đống rác Android?!
catvang1810
ĐẠI BÀNG
11h
@Thành Viên Dấu Tên Vậy thì fb toang tan nát. Mình nghĩ họ sẽ không làm vậy 😆
doansu_i6
ĐẠI BÀNG
1 ngày
Rất hay
_ Sắp tới các app thay vì tha hồ thu thập thông tin người dùng thì giờ chỉ còn Apple được phép làm thế. Các app muốn có thêm thông tin thì xì tiền ra mua từ Apple nhé 😁
@iceteazz 2 vấn đề khác nhau, cố bẻ lái đi chú em!?!
@QuanLyNhaNghi Khác nhau gì thông tin apple sắp làm công cụ tìm kiếm riêng nhan nhản rồi mà là search engine thì cần nhất là gì data chứ gì nữa. Mà data càng nhiều lại độc quyền thù mới có cửa canh tranh chứ sao
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
1 ngày
@iceteazz 2 công ty kinh doanh hoàn toàn khác nhau khi thằng FB kinh doanh qua quyền riêng tư của cá nhân để quảng cáo. Còn Apple thì kinh doanh mảng phần cứng
@iceteazz chuẩn đét
Ngầu đấy
catvang1810
ĐẠI BÀNG
1 ngày
Không có tiền lên iP 😆
anhkind007
ĐẠI BÀNG
1 ngày
Cho hỏi là công ty có thu nhập quảng cáo lớn nhất thế giới Google có bị ảnh hưởng không, sao không thấy đề cập?
@anhkind007 GG là chủ Android, là cấp độ hệ điều hành, quyền cao như Apple và cao hơn nhiều so với cty thứ 3 như Fb... khi dùng Android thì đương nhiên GG có dữ liệu của bác rồi như Apple!
Nhưng GG thả cho bên thứ 3 thu thập ( có thoả thuận ăn chia gì ko thì mình ko biết)
Android xiết như táo thì fb chết
cách duy nhất để không bị thu thập dữ liệu là không tương tác gì trên mạng 😆
Khi bạn comment vào bài viết trên tìnhte, tham gia khảo sát... thì bạn cũng đã cung cấp dữ liệu của bạn rồi.
@Nguoi tinh nguyen Đương nhiên, nghề của ông Luân béo đấy!
Ghét nhứt là bị mấy app qc theo dõi, mịa toàn mua 1 món hàng nào đó ròi mới đưa cái món giống mình đã mua mà rẻ hơn thế mới cay
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tiền BaccaratTải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019